Thứ Sáu, 29 tháng 7, 2011

(32) "Tổ quốc vẫn trong lòng" *

 
Lý Sơn, nơi xuất phát những đoàn hùng binh bảo vệ biên cương tổ quốc.
Chuyện từ 200 năm trước, thời Vua Nguyễn
những người chiến sĩ Việt Nam ra đi trấn thủ Hoàng Sa, và họ đã hi sinh giữa muôn trùng sóng bể
người thân không còn hài cốt đành lấy đất nặn thân người, lấy cành dâu làm tay chân
rồi đem táng
và nguyện cầu
giờ đây còn lại chứng tích những ngôi Mộ Gió trên đảo Lý Sơn …
Tháng Bảy, Người VănKhoa tiếp tục giới thiệu đến thân hữu gần xa một bài thơ viết về những người đã hi sinh vì Tổ Quốc


MỘ GIÓ

“Tôi không nỡ sinh nó ra trong trời đất,
rồi lại để nó đi không một dấu vết gì!”.

(lời một người mẹ Lý Sơn)
 

Mộ gió

Mộ gió

Tôi thường tự hỏi thế nào là mộ gió?

Những ngôi mộ dài theo bờ biển quê hương

có từ ngày làm lễ khao lề trên đảo Lý Sơn.

 

Tôi thường tự hỏi thế nào là ra đi không trở về?

Người ra đi nghĩ gì, và người ở lại?

Những hải đội Hoàng Sa nhắm thẳng đại dương bằng ghe bầu

Những thế lính bỏ thân trong biển lạnh.

 

Tôi thường tự hỏi thế nào là mang theo cái chết

trong hải trình dài?

những “tấm chiếu, bảy đòn nẹp tre, bảy dây mây buộc và thẻ bài”

cùng muối, gạo, khô mắm

nuôi đoàn người trong dăm bảy ngày phiêu bạt

và nhắc họ âm thầm

sẽ quay về đất liền bằng tấm chiếu manh

gói xác thân bằng nẹp tre quê hương

buộc dây mây để trôi về cố lý

và thẻ bài để người ta đặt cùng linh vị

Những người lính Hoàng Sa.

 

Tôi thường tự hỏi khi người chiến sĩ ôm cờ chết giữa biển Đông

anh mang theo điều gì trước khi nhắm mắt?

Anh thanh thản, an lành hay đắng cay, day dứt?

anh có trở về ngôi mộ gió

nơi mẹ anh vẫn mặc áo anh và ra thắp hương mỗi tháng năm!

 

Tôi thường tự hỏi trên bãi Gạc Ma,

khi kẻ thù xả súng vào các anh

từng đồng đội ngả dần trước mắt, từng hồng cầu tan ra trong biển mặn

các anh đã nguyện ước gì cho lãnh hải biên cương?

Giờ đây, biển tổ quốc bừng lên cơn bi hận

Sáu mươi bốn hồn vía năm xưa, bảy mươi hồn vía năm xưa, có cuộn sóng trở về?

Tôi thường tự hỏi thế nào là mộ gió?

Có phải vì mộ không có thân người

Gió là gì, gió thổi các linh hồn

Hay gió nối đất liền và biển cả

Keo sơn không rời.

 

Hay gió mang cát bay lên trong không gian

Cơn cuồng phong thề nguyện:

 

Không kẻ nào được phép xóa mờ biên cương

Đã từng đổi bằng xương bằng tủy!

 

Tôi thường tự hỏi thế nào là mộ gió?

Mộ sống trong gió hay mộ làm nên gió

Thổi qua những khuôn mặt mẹ đã quá đớn đau

Thổi qua tim những người vợ đã cạn rồi nước mắt

Thổi qua lòng những đứa con vẫn quyết tâm ra trận

Thổi lên đồng bào tôi những giây phút tử sinh này.

 

Tôi thường tự hỏi thế nào là ra đi không trở về?

Vong thân mà không vong quốc

“Vị quốc vong thân”!

 

Ôi những linh hồn vẫn đi về mộ gió

Xin hãy mang gió đến muôn nơi..

Thổi quốc hồn vào những kẻ không còn trái tim

Phản bội giống nòi.

Đặt vào lồng ngực bọn vong nô

Những ngôi mộ gió.

 

28-7-2011

Lê Thị Thanh Tâm

(Nguoivankhoa sẽ tìm thêm thông tin về tác giả bài thơ)


*
Dù ở đâu Tổ quốc vẫn trong lòng
Cột cây số cắm từ thương đến nhớ!

Thơ
Nguyễn Duy

7 nhận xét:

  1. Vâng, ta biết ơn những người đã quên mình cho từng tấc đất tổ quốc. Để rồi ta thêm căm hận lủ vong nô nhẩn tâm dâng hàng chục kí lô mét đường biên giới trên bộ lẩn hàng trăm hải lý biên giới biển cho giặc... Than ôi!

    Trả lờiXóa
  2. Em à,
    Tình yêu Tổ quốc có trong máu, trong tim của mỗi chúng ta, và mỗi người đều có quyền bày tỏ nó theo cách của mình.
    Chị không hiểu hết các vấn đề vĩ mô nên cũng không biết phải nhận xét thế nào nhưng chị tin trong sâu thẳm của mỗi con dân nước Việt, tình yêu ấy sẽ biểu hiện thành hành động tốt nhất để bảo vệ Tổ Quốc.

    Trả lờiXóa
  3. "Tôi không nỡ sinh nó ra trong trời đất, rồi lại để nó đi không một dấu vết gì!". Năm xưa khi lần đầu tiên biết thế nào là mộ gió, em đã lặng người đi. Mười mấy năm làm cô giáo dạy Sử, khi đã nghỉ dạy rồi em mới biết thế nào là mộ gió. Nói ra nghe thật buồn, nhưng em cũng là một trong những người vô tình... chị nhỉ...

    Trả lờiXóa
  4. Nếu họ còn nghĩ mình là người Việt.. :((

    Trả lờiXóa
  5. Vâng, "Dù ở đâu, Tổ quốc vẫn trong lòng" ; và mỗi người có thể có cách khác nhau để yêu Tổ quốc. Tôi vẫn kiên nhẫn đợi, để thấy được cách nào là tốt nhất.

    Trả lờiXóa
  6. Khi tìm thấy bài thơ này rồi quyết định post ở nguoivankhoa, CM nghĩ rằng nơi đây, góc nhỏ của chúng ta, không phải chỉ kể cho nhau nghe những "chuyện ngày xưa" mà với người này thì "kể biết chừng nào cho hết", với người khác thì "có gì đâu mà kể hoài....", nơi đây còn là nơi hội tụ những thông tin, những chia sẻ và Tình yêu Tổ quốc có trong máu, trong tim của mỗi chúng ta, và mỗi người đều có quyền bày tỏ nó theo cách của mình.

    Trả lờiXóa
  7. Khi tìm được trên mạng và quyết định post bài thơ này, CM nghĩ rằng mình đang thực hiện một trong những mục đích của blog nguoivankhoa. Nơi đây, không chỉ có những "chuyện bây giờ mới kể" bởi vì có khi...chuyện kể rồi sẽ hết mà cũng có khi chuyện kể hoài không có hồi kết thúc.
    Chính vì vậy, BBT mong muốn đây sẽ là là nơi hội ngộ, chốn dừng chân của những người bạn có điều muốn chia sẻ, không chỉ là chuyện của ngày xưa ấy.
    Chuyện của hôm nay, của ngày mai, xin tha thiết mời các anh chị, các bạn hãy về đây, trong mái nhà thân yêu để nói với nhau đôi điều....
    Và...
    Dù ở đâu Tổ quốc vẫn trong lòng
    Cột cây số cắm từ thương đến nhớ!
    Thơ Nguyễn Duy

    Trả lờiXóa