Thứ Ba, 19 tháng 7, 2011

(28) Những tình yêu Văn Khoa


Đọc entry của Nhã Thảo, tôi bỗng chạnh lòng, nhớ về những năm 72, 73, khi những chàng trai, cô gái Văn Khoa đang ở vào độ tuổi đẹp nhất của đời người. Chúng tôi đã sống cùng nhau như anh em dưới một mái nhà, đã đấu tranh vì một lý tưởng, để rồi gần 40 năm sau, khi chúng tôi đã trở thành những ông nội, bà ngoại thì Nhã Thảo mới bộc bạch:

" Mà nói thật (bây giờ mới nói thật), lúc đó có lần (mà hình như là nhiều lần!), tôi đã nghĩ về các anh mình" "ai tôi cũng có thể yêu được" và sau này, "ai cũng có thể là người yêu của tôi được"! Hi...hi...híc...híc..

Những tiếng cười vui "hi...hi"...cho một thời trẻ tuổi hay những tiếng khóc nhỏ nhẹ "híc...híc"...cho những ngậm ngùi, tiếc nuối...đều khiến tôi nao lòng.
Tôi nghĩ về những tình cảm, những cảm tình...ở Văn Khoa thời ấy mà tôi xin được gọi là Tinh Yêu với đầy đủ ý nghĩa của nó.

Có những ánh mắt nhìn tha thiết, những sáng, chiều đứng chờ nhau ở đâu đó, chỉ để...nhìn, cười, rồi đi..Cái cầu thang gỗ vô tri, cái phòng Việt Hán bừa bộn, cái nhà mái tôn Nhân Văn đã chứng kiến biết bao tình đến rồi đi.Vẫn là TÌNH YÊU, dù chưa một lần dám nói, vì mải nghĩ việc lớn mà tạm quên tình nhỏ!

Có người nữ sinh viên thăm nuôi trong tù suốt khoảng thời gian dài, tận tụy như vợ lo cho chồng, đủ để gọi là TÌNH YÊU dù không thể và không bao giờ có một kết cuộc sum vầy.

Có những câu nói, chẳng biết vô tình hay cố ý nhưng người nghe, bây giờ hay cho đến bao giờ vẫn nhớ: "Xa trường, người anh nhớ nhất là em..." Với người con gái được nghe lời nhớ thương mật ngọt là đã được đón nhận TÌNH YÊU cho dù người nói, có khi không còn nhớ nữa...

Có những bài thơ...không biết tác giả viết cho muôn người hay một người nhưng vì TÌNH YÊU, vẫn nghĩ đó là quà tặng "thay lời muốn nói", dành riêng cho mình. Và giờ đây, thơ không còn được lưu giữ, tình yêu liệu có còn nữa không?!

Có lời mời mọc: "Chủ nhật này em có rảnh không, vào trường, anh nói cái này, hay lắm..."TÌNH YÊU của chúng tôi đấy, giản đơn, nhẹ nhàng như tình cảm của những người cùng một nhà, gần đó nhưng cũng xa vời vợi bởi những điều trăn trở mà chưa thể nói. Làm sao dám nói yêu, khi đất nước chưa hòa bình...?

Có những lời khai trước Tòa án quân sự của kẻ thù: bài viết đó là của tôi để bảo vệ cho...Đó cũng là TÌNH YÊU của "người tù" dành cho người được ái mộ qua những bài viết trên báo Nữ Sinh viên và báo Văn Khoa

Có câu hỏi: chuyện tình cảm với...em tính sao? Em không biết...Cái "không biết" đó là chính là TÌNH YÊU để mấy chục năm sau, vẫn nằm yên trong góc nhỏ của mỗi người.

Có những người yêu nhau nhưng phải làm người xa lạ, phải lướt qua đời nhau để hy vọng sẽ có lúc thuộc về nhau mãi mãi. Đó là TÌNH YÊU, được nuôi lớn, bất chấp hiểm nguy, gian khổ.

Có những TÌNH YÊU mộng tưởng vì chẳng bao giờ có kết thúc, người yêu không nói và người được yêu chưa kịp biết để có thể chấp nhận hay không.

Có TÌNH YÊU đau đớn mà phải chấp nhận chia xa, để rồi mấy chục năm sau, mới "cởi tấc lòng" bằng lời xin lỗi muộn màng.

Một thoáng, chỉ một thoáng thôi, tôi nhớ lại những TÌNH YÊU trong sáng ngời ngời và càng sáng trong hơn bởi vì lúc đó, chúng tôi còn trẻ quá, xứng đáng được hưởng hạnh phúc của hương vị tình yêu, nhưng chúng tôi đã không than trách mà chấp nhận rồi "bây giờ mới nói thật" như Nhã Thảo.

Thật là dễ thương, tôi đọc lại nhiều lần cụm từ "các anh mình" mà nghe xúc động đến...nghẹn lời. Quả thật, lúc đó, chúng tôi hay gọi các anh "mình" thân thương, trìu mến như vậy đó. Thương quý các anh như vậy nên, tôi nghĩ, không phải chỉ có Nhã Thảo mà nhiều chị em trong chúng tôi đã nghĩ rằng:" ai tôi cũng có thể yêu được" và "ai cũng có thể là người yêu của tôi" nhưng suy nghĩ đơn giản ấy quả thật không giản đơn chút nào.

Năm 72, 73, các anh lần lượt vào tù rồi thoát ly, "bỏ trường mà đi", không dám từ giã, càng không thể hứa hẹn điều gì. Chúng tôi ngơ ngác, chống chọi vượt qua thử thách bằng một TÌNH YÊU lớn hơn. Thi thoảng, nhớ các anh để mà xót xa, ngậm ngùi, bởi vì, sống, chết khôn lường. Trước mắt, chúng tôi chỉ có một con đường.

Rồi hòa bình, tiếp tục lao vào công tác với TÌNH YÊU của người chiến thắng. Những năm sau đó, cũng có người lập gia đình, "các anh mình" không còn là "của mình" nữa...

Chúng tôi cũng "yên bề gia thất", vẫn gặp lại nhau trong một TÌNH YÊU khác. Nhưng rồi cũng không khỏi có những lúc nhớ về quá khứ, về những "năm tháng không thể nào quên" như chúng tôi vẫn thường nhắc nhau.

Ở đó, có những TÌNH YÊU VĂN KHOA là những tình cảm vô giá, dẫu đã nói hay chưa kịp nói, đã đang đi cùng nhau trong cuộc đời hay mãi mãi ở trong góc nhỏ thì TÌNH YÊU vẫn sống mãi ngàn năm.

Xin cho tôi được trân trọng, được viết về những TÌNH YÊU chưa có lúc bắt đầu và sẽ không bao giờ kết thúc ấy với tất cả chân tình. 

19-7-2011
Cỏ May

19 nhận xét:

  1. Ngồi lặng hồi lâu mà không biết phải sắp xếp ý nghĩ và cảm xúc của mình như thế nào...
    Cứ như không có mấy mươi năm đã trôi qua trong cuộc đời của mỗi chúng ta - những Người Văn Khoa, cứ như những gì CỏMay nhắc còn tươi nguyên!
    Có phải Tình Yêu ấy, ánh mắt ấy, câu nói ấy, bài thơ ấy... đã cho chúng ta sức mạnh để đứng vững, để cưu mang, để làm tin mà đi suốt những ngày tháng gian nan? để mong và còn có ngày gặp lại? để được có dịp mà nói "lời xin lỗi muộn màng" hay chỉ để giữ mãi trong tim lời yêu chưa nói và cũng không thể nói?
    Cám ơn CỏMay, cảm ơn bạn yêu!

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn tổng biên tập túm tét giùm rồi :-))

    Trả lờiXóa
  3. Sáng sớm hôm nay, CM mới đọc comment, người viết cũng xúc động như người chia sẻ.
    Cảm xúc vẫn mãi mãi tươi nguyên như những tình yêu tinh khôi, mật ngọt, như những năm tháng không thể nào quên của chúng ta, những vụng dại, những tình cờ, những yêu thương còn ở đâu đó và giờ đây..trở về nơi Góc nhỏ Văn Khoa

    Trả lờiXóa
  4. Ơ, tóm tắt hay không thì sao nào? Em không có ý kiến gì hết sao?
    Thăm em vui.
    Nguoivankhoa.

    Trả lờiXóa
  5. Hì hì! tui thấy có tui nằm trong một những dòng chữ đậm của entry này. Cám ơn chị Cỏ May hén. Rồi cũng cám ơn luôn sư phụ vì đã nói dùm lời bình cho entry này.

    Trả lờiXóa
  6. Trời, nghe có tiếng cám ơn vậy thôi hả, em gái? Nếu đã thấy mình thấp thoáng ở đâu đó thì phải "xuất đầu lộ diện" bằng một entry khác, bởi vì, CM hổng dám là người viết lịch sử cho những tình yêu Văn khoa nên chỉ bày tỏ đôi lời theo cảm xúc để mọi người xôn xao đó mà!
    Chờ GM đó nghe, "chuyện bây giờ mới kể" sẽ lý thú lắm!

    Viết cho đời thêm hương sắc
    Giải bày để đêm về mất ngủ
    Chia sẻ để thêm yêu thương...

    Trả lờiXóa
  7. CM gợi ý và đặt hàng những người-trong-cuộc đó, GM gương mẫu đi.

    Trả lờiXóa
  8. Em chạy mất rồi bác ơi! Sao bác lại cho một em thất tình mà vẫn ngủ ngon lại "gương mẫu" trong chuyện này nhỉ?

    Trả lờiXóa
  9. Hehehe, thông cảm cho tui vì có biết ai ngoài GM đâu. GM cứ chạy đi. Hihi.

    Trả lờiXóa
  10. Mọi cái đều cũ ..chỉ có tình yêu là luôn tươi mới chị nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  11. Có người hỏi tình yêu màu gì? Lão Cả "bí". Đọc bài này xong tiếp tục "bí" vì T.Y VK nhiều màu qúa ! Lúc đó hình như lão "quên yêu" ! Lão biết 1 chuyên tình VK kết cục Liêu Trai lắm. Vì Liêu Trai nên đúng ngày
    mới kể được. Chư vị ráng chờ,12 tháng 9 sẽ kể !!!

    Trả lờiXóa
  12. Riêng với Gió thì dzậy đó hả?
    Hí hí... ghẹo thôi chớ đùng cãi ngau dziq1 tui trong ni nghen Sui cưng :))

    Trả lờiXóa
  13. Dạ, từ giờ tới 12/9 cũng không lâu lắm. Bọn em sẽ ráng chờ.
    Mà hi vọng ngày anh Cả nói đó chính là ngày 12/9/2011
    :)

    Trả lờiXóa
  14. Chèn đéc ơi! Anh Cả, "quên" gì bất nhơn dzậy..., hi hi, thôi đành đợi đến tháng 9 nghe anh kể chuyện Liêu Trai vậy.

    Trả lờiXóa
  15. Đã "lướt qua đời nhau" để mãi mãi "có nhau trong đời" mà sao lại "quên yêu" được anh cả hén?
    Cho em được giơ tay...phản đối!

    Trả lờiXóa
  16. Tui phát hiện anh Cả nói gạt. Hihihi.

    Trả lờiXóa