Thứ Tư, 7 tháng 11, 2012

(116) CHÚNG TÔI CÓ MỘT NGƯỜI ANH

Hôm nay là sinh nhật của anh Nguyễn Tuấn Kiệt, bây giờ hay cho đến bao giờ nữa, anh vẫn là người anh đáng kính của những “em gái văn Khoa”, đã và bây giờ vẫn đang cùng chúng tôi đi tiếp những chặng đường dài.
Mới đây, khi được xem lại những hình ảnh của anh “thời xa xưa”, các bạn buộc miệng: “Chà, hồi đó, anh K đẹp trai quá!”. Không ai hỏi tiếp câu: “Còn bây giờ thì sao…”.

Những năm 70, anh là “thủ trưởng”, chúng tôi sợ anh lắm, vì anh nghiêm khắc, lo việc lớn nên chẳng mấy khi để ý đến những chuyện vặt vãnh của chị em chúng tôi. Anh nói ít và nói ngắn, chúng tôi không gần gũi và thân thiết với anh cho lắm. Khi anh bị bắt giam ở Chí Hòa thì chúng tôi thay phiên nhau đi thăm nuôi, chủ yếu là để nghe anh dặn dò công việc, chưa bao giờ dám “nhỏ to tâm sự”.
Riêng với tôi thì có nhiều kỷ niệm vì anh là thủ trưởng trực tiếp của tôi. Nhớ lần gặp lại anh trong vùng giải phóng, tôi không sao quên được hình ảnh: một chàng thanh niên “Việt Cộng chính hiệu”, nhưng cũng rất thân thiết, đầy thương yêu khi căn dặn chị Hồng Diệp và tôi suốt chặng đường đi và về, bởi vì chúng tôi quá khờ khạo mà chỉ một chút sơ hở, sẽ nguy hiểm cho bao nhiêu người.
Sau năm 75, tôi có chồng “vùng sâu vùng xa”, tạm gọi là như vậy vì khoảng cách SG-MT tuy chỉ có 70 km nhưng phương tiện đi lại khó khăn nên xem như tôi cách biệt với bạn bè, nếu không có những lần anh đi công tác gần đâu đó và ghé thăm gia đình tôi. Vẫn là anh, ân cần, chu đáo và sẵn lòng chia sẻ những khó khăn của tôi: giúp con trai tôi chữa bệnh, mang về cho tôi 1 quyển sách để tôi thuyết trình trong buổi sinh hoạt Đoàn (lúc đó anh đang làm tại Thư viện)…Và còn nhiều, nhiều lắm những sẻ chia của thời gian khó ấy. Còn nhớ, có lần, tôi về SG trị bệnh và ghé nhà anh chị ở đường Đặng Dung. Ngày hôm sau là đám cưới anh Trần Long Ẩn, tôi không được mời nhưng anh chị bảo cứ đi cho vui. Thế là tôi đi cùng anh, lâu quá, không gặp lại tôi nên nhiều người đã quên, họ cứ tưởng “cô gái áo dài tím” bước vào cùng lúc với anh là “bồ nhí” của nhạc sĩ NTK! Hú hồn, em xin lỗi chị.
Những năm gần đây, chúng tôi có điều kiện gặp gỡ nhau nhiều hơn. Vẫn là cái tình của người Văn Khoa. Lúc trước, thường là cùng nhau đi viếng tang, đi thăm bệnh nhưng những ngày tháng gần đây thì chúng tôi thường “kiếm cớ” gặp nhau để vui đùa cho thỏa thích. Gọi là “hối hả yêu thương nhau” đó mà. Hầu như anh không bao giờ vắng mặt. Từ nhiều năm nay, đã thành lệ, đến Tết là chúng tôi chờ nhận bao lì xì may mắn của anh. Có lần tôi “bấm bụng” nói: “Sao em giữ bao lì xì may mắn của anh cẩn thận lắm mà em cũng cứ xui hoài!”. Anh không giận tôi mà chỉ cười vui vẻ: “Anh mà không cho em, em còn xui hơn nữa!”. Thật là chí lý. Anh nhớ sinh nhật của chúng tôi, chúc mừng, nhắc nhở tổ chức để có cớ mà gặp nhau. Thật khó tìm một người anh như thế.


Anh chị bây giờ đã có tuổi nhưng vẫn bên nhau, hạnh phúc, vẫn có mặt cùng chúng tôi để chúng tôi luôn có cảm giác được chở che, ấm áp.

Cho dù chúng tôi có nhiều thêm bao nhiêu tuổi nữa thì chúng tôi vẫn nghĩ mình đã được sinh ra, lớn lên từ Văn Khoa, nơi đó có những tình người. Chúng tôi vẫn quen rằng mình có những cánh chim đầu đàn chưa mỏi và chúng tôi, cứ thế mà bay theo. Bầu trời thênh thang, chúng ta cũng có lúc mỏi cánh nhưng vẫn là “một đàn”.
Mừng anh thêm một tuổi, trong chặng đường sắp tới, mong anh vẫn vững bước. Cuộc đời với những cung bậc thăng trầm sẽ là nguồn cảm hứng bất tận cho anh.

Bùi Trân Thúy

6 nhận xét:

  1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  2. He he... Chúc mừng Sinh Nhật Anh Cả của "Văn Khoa trẻ".
    Nhớ hôm Vu Lan anh dẫn một đoàn rồng rắn líu ríu đi theo anh chúc thọ các Ba Má Văn Khoa, nhìn tụi em lúc đó thiệt là "Văn Khoa trẻ".

    Trả lờiXóa
  3. Mừng Sinh Nhật Anh Cả!
    Mừng Anh thêm một Tuổi Trời,
    Mừng Anh thêm một Tuổi Đời mênh mang
    Mừng Anh thêm một Tuổi Vàng,
    Sống vui ngày mới thênh thang, êm đềm

    Trả lờiXóa
  4. Ôi, anh Kiệt đẹp lão quá...:DD. chúc mừng anh thêm tuổi. Chúc mừng hạnh phúc anh chị. Một đôi quá đẹp.

    Trả lờiXóa
  5. Ôi , sinh nhật anh Kiệt qua rồi hôm nay Gió mới biết ..Chúc mừng sinh nhật anh , chúc anh tuổi càng cao càng khỏe mạnh, yêu đời

    Trả lờiXóa
  6. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa