Thứ Hai, 18 tháng 7, 2011

(27) Văn Khoa - một mối tình

Văn Khoa xưa vốn là ngôi trường hay "để thương để nhớ" trong nhiều ai đó. Người Văn Khoa phải lòng người Văn Khoa đã đành. Nhưng có lẽ, chất Văn Khoa làm người ta lưu luyến, người Văn Khoa khiến ai đó vấn vương, và kỉ niệm sẽ mãi còn êm ái, cho dẫu bao lâu...

Góc nhỏ Văn Khoa xin giới thiệu ở đây "một góc tim" của anh Thế Dũng - NgườiVănKhoamộtnửa. Anh Thế Dũng tuy không tham gia phong trào Sinh Viên tại Văn Khoa nhưng anh đã đến với GNVK rất sớm và chia sẻ chút tâm tình theo góc nhìn của anh.



Photobucket

VĂN KHOA – Mt mi tình

  Vào ngôi nhà c
a Nguoivankhoa, cht thy “Góc nh Văn Khoa” vi ba cô nàng áo dài trng, nón lá, xe đp…T nhiên bao k nim cũ cht ùa v vây kín c tâm tư.
Quanh qu
n mãi không thoát ra được ra khi ngôi nhà xưa cũ y, đường Nguyn Trung Trc và Cường Đ (cũ)…Nơi đó gói ghém my mươi năm hành trang k nim, không th nào quên …

*

H
i đó khi hc xong tú tài, tôi rt thích vào Văn Khoa – cũng bi l mình hc ch trung bình thôi – không th nào vi cao vi nhng khoa dành cho nhng bn hc xut sc, đó là : nht Y nhì Dược, tam Kiến , t Bách, ngũ Lâm …(Y khoa, Dược khoa, Kiến trúc, Bách khoa và Nông Lâm Súc )

Đó là nh
ng trường mun vô hc phi qua mt kỳ thi tuyn rt khc nghit . Cũng có trường phi thi tuyn như Sư phm chng hn , nhưng đó không phi là nhng khoa …vàng như nói trên .

H
i đó vn nn “rt tú tài anh đi Trung sĩ / Em nhà ly M nuôi con …” khiến chúng tôi đa nào xong tú tài ri cũng phi “chy trường”.

H
c lơ mơ là vào “Th Đc” ngay (Th Đc là trường sĩ quan b binh nơi cha các cu Tú thi hng tú tài 2 và hng đi hc) !

SV văn khoa h
i y mt s đông rt thích thơ Nguyn Tt Nhiên – trong đó có tôi . Và các anh ch cho rng đó là mt phenomene ca thi đi .
Có ba ch
cha nhng chàng sĩ t thi không đ vào các khoa vàng . Đó là Khoa hc đi hc đường, Lut Khoa và Văn Khoa.
Cũng còn m
t s trường không thi tuyn đ thu hút nhng loi sĩ t như tôi, nhưng ít SV ghi danh như đi hc Đà Lt, đi hc Hòa Ho v..v…

Tr
ường Lut luôn là cái túi khng l cha nhng SV bt đc dĩ : Ch ghi danh ly giy hoãn dch , ly cours v nhà hc , không bt buc đim danh nên rt nhiu “sinh viên” vn là lính lác, Cnh sát, công chc ghi danh đ đó , ti mùa thi thì tng ít bài ri cũng lu chõng đi thi …!
Năm th
nht trường có đến 3, 4 ngàn SV là con s k lc !  

Vi
ết đến đây tôi cht nh đến mt entry ca mt ch bên “góc nh VK” k rng ch là GV, sau 30.4 ch không được xếp biên chế là GV cp 3 , lý do bng c nhân ca ch là c nhân triết !!!
Tôi cũng v
y, sau 30.4 tôi b s tot bng c nhân Lut và ch tính là có tú tài, chiếu c cho dy cp 2 !!!
Nh
ng năm mi sau 75, người CS không khoái hai th văn bng y và cho rng người hc nhng khoa đó là có đu óc duy tâm, tiêm nhim tư tưởng phn đng , không xài được . Nhiu thng bn hc c nhân t do bên Khoa hc dy rt kém , nhưng được biên chế và lên dy cp 3 lương cao gn gp rưởi tôi. cười vào mt tôi : Cho my theo my ng he …Li đng viên na ch

Mãi r
t lâu , rt lâu v sau…người ta mi hết thành kiến và d ng vi hai cái bng Triết và Lut . Lúc đó thì bn tôi cũng đã …già …như con Đc ca Tô Hoài ngày ngày nm cng, bun hiu đ nh đến mt thi oanh lit ca mình .
 
*

Văn khoa thì ít SV h
ơn Lut, nhưng nhng người vào đây có chn lc . Đa s các bn n đu là hc sinh Ban C (Ban văn chương) hu như tt c đu ghi danh hc Văn Khoa.

Ban C là m
t Ban ít người hc , nên các trường nh không chiêu sinh ni mt lp ban C ! (Tôi có mt entry nói v mt mi tình ca tôi vi mt cô gái hc Ban C trường Văn Hc . Nếu các bn mun biết con gái hc Ban C bay bướm, lãng mn và đc đáo thế nào có th đc thêm entry ny :
http://thedung1952.multiply. com/journal/item/101/101 )

 

 


Các b
n y đc rt nhiu , nói chuyn văn chương rt hay …Có nhiu sách quý ca nhng tác gi trong và ngoài nước . Ti tôi bên trường Lut đn rng mun có sách ca Sagan, ca St Exupery (Vol de nuit, Citadelle, le petit Prince…), Erich Segal (Love story), J. London, Mario Puzo (The Godfather …) và v..v…thì c sang Văn Khoa tìm …

Tôi và mt s bn Lut yêu thích Văn Khoa, ln mò sang bên y chào sân các anh trai và làm quen vi nhng bn yêu thích văn chương …Chúng tôi xin được mt s bài thơ chép tay nóng hi - b cm lưu hành ngoài Bc (Nhng đi hoa sim, mt s bài thơ hay ca Quang Dũng, Trn Dn…); được các bn chuyn cho nhng tp san b tch thu vì có nhng bài b cho là tuyên truyn CS (Văn, Đi din…) .

*

Tht ra hi mi thi đu tú tài tôi cũng rt thích Văn khoa , đnh sang ghi danh đó , nhưng vì không có bn hc bên đó, không ai dn dt…Mt khác , có my tên bn hc cũ hc bên Lut r sang…Tôi bèn theo các bn y ghi danh hc Lut ! Tht là s mnh phi không các bn ?
Tôi tuy hc Lut, nhưng lòng lúc nào cũng yêu thích Văn khoa nên thường qua đó ngi hc d thính nhng cours mình thích , nh các bn mua dùm các cours hay …
Lúc y tôi thường qua nghe thy Tr. ging v văn chương Vit Nam ; Thy Kh. ging v Văn minh VN, GS Th.L ging v tc ng phong dao …. Phi chăng các cours và nhng v GS kh kính y có sc hp dn tôi khăn gói qu mướp sang đó ngi nghe ?
Chưa hn là vy !
Lý do tôi s nói lin ra đây và cũng thú tht nó đã làm cho tôi tr thành “người Văn Khoa” mt thi, thu còn thanh xuân đy mng mơước vng …!

S là mt hôm tôi “lén” vào hc ké gi gi thy Tr. Ging đường nh, SV đông …tôi len li tìm ch ngi thì mt bn n nhường cho tôi ghế bên ngoài, bn y vào ngi ghế trong . Tôi cám ơn và ngi xung ghế y .
Sau bui hc đó chúng tôi quen nhau .
Tôi và Thu quen nhau mt cách tình c và đơn gin như vy , nhưng v sau tôi lăn lóc bi yêu thương vi biết bao điu trc tr suýt làm hng c mt cuc đi !
Tuy nói là tình c, nhưng nếu Thu không phi là Thu mà là mt người con gái kênh kiu, đng đnh khác , đa nghi, và không có chút tình người trong ging đường hôm y thì chúng tôi không th quen nhau . Vì Thu có mt tm tình vi tôi như vy nên nhiu lúc chúng tôi suýt chia tay, nhưng mãi còn vướng vít …không th xa lìa nàng …

*

Trường Lut và Văn Khoa có cam kết vi nhau là SV lut đu c nhân xong , nếu sang Văn khoa hc s được min hc năm d b .
Năm đó tôi hc năm th 4 Lut Ban Kinh tế thì tôi quen vi Thu . Lúc y Thu đang hc năm th 3 ban Vit Hán . Tôi sang Văn khoa hc d thính , nhưng đng cơ chính là đ gp Thu . Đó là nhng ngày vàng son ca tui tr . Thu thường đi sm đ gi cho tôi mt ch, nhưng đôi khi chúng tôi không được ngi gn nhau mà phi người ngi dãy ghế trên k dãy ghế dưới , bt buc chúng tôi phi “bút đàm” vi nhau .

- …..

THU : Chút hết gi mình đến Givral ăn kem nhé ?
Tôi hơi bi ri, vì trong túi có rt ít tin , chc chn là s không kham ni mt chu, dù là café thường, vì Givral có giá đt lm , SV nghèo như bn tôi chưa bao gi dám bén mng đến đó .
TÔI : Anh hơi b kt Thu ơi !...
THU : Hng sao đâu anh…đ em tính. Mình r thêm Trúc Anh và Thu Hà na nghen ?
TÔI : Tính đưa k kiết xác ny vào r phng ?
THU : Đã bo đng có lo mà …Đ đó cho em …
Chu café kem gn tàn thì Thu liếc tôi và nháy mt . Em lòn tay dưới gm bàn khéo léo chuyn tin cho tôi. Cht tình c đng phi bàn tay mm mi ca em , lòng tôi rung lên mt nim xúc cm mãnh lit… Nhiu năm sau…dư v mm mi ca bàn tay y và s chu đáo ca Thu vn còn đng mãi trong tôi…

 

B Thu là công chc cao cp ca mt B rt béo b nên nhà em rt giàu , Tôi thường thy em được xe hơi đưa đi hc trong nhng ngày tri mưa …Nhưng thường Thu vn gi nguyên nét đp ca n sinh Gia Long thi xưa : Áo dài trng, nón lá che nghiêng đp xe đm đi hc .

Photobucket

…Nhiu bui tan hc chiu, chúng tôi đp xe song song dưới nhng hàng cây rp bóng …Trn Quý Cáp (nay là Võ văn Tn) Duy Tân … Ch có Nguyn Trung Trc là khó vô vì dường T Do cm xe đp lưu thông. Nhiu lúc chy xe song song vi nhau trên mt đon đường dài, chúng tôi không nói vi nhau câu nào …nhưng trong lòng chúng tôi có biết bao điu mun nói vi nhau …

Tôi và Thu ch
ưa ai nói tiếng YÊU , chưa mt ln nm tay nhau…nhưng vi chúng tôi, tình yêu còn ln hơn biết bao nhng li nói y …
M
t hôm trong gi gii lao trên ging đường , tôi viết gi cho Thu my câu thơ :

M
t chiu mây ám mưa tuôn
Anh đau anh thác em bu
n chăng em ?
Có bu
n ngày y xin đem
Bài th
ơ tình cũ mà xem đon ny
Anh yêu em mãi đ
ến ngày
H
n anh theo cánh chim bay v tri …

Và Thu tr
li :

… Ngàn năm m
t d người ơi !
Trăm năm em h
a mt li đinh ninh
Ngày nào còn chuy
n chúng mình
Em còn ghi t
c chuyn tình đôi ta …

Đó là m
y câu thơ duy nht được chúng tôi trao cho nhau như mt li hn hò đinh ninh, son st ca mt chàng không phi xut thân t Văn Khoa vi mt cô gái Văn Khoa trên ging đường !

*

Ngày 30 tháng 4 !

M
t biến c ln lao trong lch s ca dân tc ta làm cho nhiu gia đình đã ri quê hương đi đến x người . Trong đó có gia đình ca Thu .
Cánh nh
n bt tin t đó .
Tôi không bi
ết Thu đâu ? Còn, Mt , Sng ra sao ?...
M
i đây, mt người bn cho tôi biết có tin ca Thu . Em đang Cali . Em nói năm nay s v thăm Văn Khoa và bn cũ …
B
n cũ nào ? Không biết trong đó có tôi không ?

…Và không bi
ết bây gi Thu còn đp xe ni song song vi tôi đi hết con đường Trn Quý Cáp hay không ?

Thu
ơi! Văn Khoa ơi! Biết đến bao gi gp li nhau? Nhng k nim ngày xa xưa y có còn đng li trong em chút nào không h em?

Còn tôi? Ngày y - bây gi vn mt tâm tình như trước 75.

Ta v ngang no văn Khoa

Lòng ôi thương nh người xa chưa v!!

Tháng 6 tri mưa...

Thế Dũng


8 nhận xét:

  1. Cảm ơn anh Thế Dũng đã kể cho GNVK những kỷ niệm đẹp về một chuyện tình Văn khoa lãng mạn như thơ, vẫn còn mãi đọng nơi góc tim của anh. Có lẽ sẽ có ngày anh gặp lại được người Văn khoa xưa ấy ...

    Trả lờiXóa
  2. Tình học trò là tình đẹp như tơ
    Tình học trò vương vấn mãi anh TD nhỉ?
    Dẫu xa lắc xa lơ thì bóng người xưa vẫn in đậm.
    Cầu mong điều kì diệu nào đó đưa cô gái tên Thu về bên người thân mến xưa.

    Trả lờiXóa
  3. Con thường...ganh tỵ với các Cô. Hôm nay thì con...ganh tỵ với chú.
    Ngày xưa - khi con chưa sinh ra đời đã có những tình cảm đẹp và thơ đến vậy.
    Mong chú sẽ gặp lại người xưa.
    Tháng năm vẫn đi qua, chỉ có trái tim yêu thương và kí ức mãi vẹn nguyên và nồng nàn.

    Trả lờiXóa
  4. MM cũng có mối tình ở Văn Khoa ..

    Trả lờiXóa
  5. "Văn Khoa ơi! Biết đến bao giờ gặp lại nhau?" Anh Thế Dũng ơi, câu nói này của anh ... thật là lay động trái tim của những người VK đã từng yêu đấy. Không chỉ mỗi mình anh ...
    Bởi vậy, thật hạnh phúc biết bao khi chúng ta gặp lại nhau nơi đây, Góc Nhỏ Văn Khoa.

    Trả lờiXóa
  6. Nguoivankhoa sẽ rất hân hạnh nếu MM chia sẻ, nhé?

    Trả lờiXóa
  7. Gió đọc bài này bên nhà anh TD rồi ...
    Nghiệm ra rằng khi người ta không còn trẻ thì người ta lại hay nhớ những mối tình ngày người ta chưa già ...Đó là những mối tình đẹp đẽ , trong trẻo nuôi người ta sống để " nghe chuyện tình ..trăm năm" ...

    Trả lờiXóa
  8. Kỷ niệm đẹp luôn làm cho người ta thấy mình"giàu" lên. GNVK sẽ có nhiều người "giàu" thế này ghé thăm nhé.

    Trả lờiXóa