Thứ Bảy, 19 tháng 11, 2011

(69) Những bông hoa cho tháng 11


Tháng mười một , hình như bầy chim sẻ không còn bay về ríu rít chuyện trò với nhau bên cái ngạch cửa sổ nơi tôi ngồi nữa . Vắng tiếng chim …chiều im lặng .


Tháng mười một …dù thật sự không muốn nhớ , tôi vẫn thật khó quên một phần đời mình bởi những nhắc nhớ không nguôi .Như hôm café với đám đồng nghiệp trẻ ở ngôi trường cũ , nghe chúng bảo : “20.11 cô nhớ về trường nghen cô.” . Như hôm nhận lá thư của đứa học trò cũ : Giá mà năm nay con vẫn còn được học với cô!” . Như hôm lần giở những entry xưa lại nhớ người thầy thuở ấu thơ trong một bài thơ đã cũ .

 


Hơn ba mươi năm vẫn còn đó một tình yêu _ Cái tình yêu không còn trong trẻo như tiếng cười giòn tan ở sân trường sư phạm ngày ra trường nữa _ Cái tình yêu pha lẫn những mỏi mệt , bức bối , những tin yêu , những thất vọng …..nhưng nó vẫn là tình yêu . Cảm ơn vì nó còn là tình yêu .

 


Tháng mười một tôi muốn gởi những bông hoa cho nhiều người thầy của tôi _ những người thầy còn đâu đó trong cõi tạm này với mái tóc pha sương , những người thầy đã mãi mãi ra đi về nơi xa lắm .


Cám ơn các bà soeur nghiêm khắc ngày tôi còn là con bé ngơ ngác líu ríu theo bố đi dọc theo các hành lang nhà dòng để đến cái lớp học ngoài trời của một bà soeur rất đẹp .


Cảm ơn cô giáo dạy thêu với những buổi chiều cô tẩn mẩn dạy tôi từng đường kim mũi chỉ, trong khi tôi cứ phụng phịu giận hờn vì các bạn thì được ra về mà mẹ thì cứ bắt tôi ở lại học thêm may vá .


Cám ơn thầy _ người thầy thời tiểu học  với những bài học thực tế từ những cánh rừng mà tôi nhớ nhất.Cám ơn thầy giáo dạy văn năm Đệ Thất đã thả vào lòng tôi tình yêu văn học từ các bài giảng mê say , cảm ơn cô giáo dạy toán năm lớp Đệ Tứ với những quãng đường dài mưa nắng tôi theo cô đến lớp mỗi ngày


Cảm ơn thấy Thanh Lãng , thầy Rật , thầy Lượng vì những cái chìa khóa văn học các thầy đã trao cho chúng tôi những ngày miệt mài ở trường đại học . Và còn biết bao các vị thầy tôi đã nợ một đời mà không có dịp cám ơn .

 

Tháng mười một … tôi muốn gởi những bông hoa cho những bạn bè tôi …những đồng nghiệp đã cùng tôi chung vai sát cánh trong suốt một thời gian dài .Tôi gửi lại các bạn những điều mình chưa làm được. Tôi tin rằng cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn từ những viên phấn vô tri mỗi ngày lung linh nở thành hoa phấn từ bàn tay các bạn

 

 

Tôi muốn gởi những bông hoa cho học trò tôi …Cám ơn vì các em cho tôi hiểu tình yêu từ cái cho đi mỗi ngày lên lớp . Cám ơn vì sự im lặng đến tê người khi các em nghe tôi đọc một bài thơ , cám ơn vì thi thoảng lại nghe các em nhắc nhở :“Cô ơi kể chuyện lịch sử đi cô , con thích nghe cô giảng sử”.Cảm ơn vì thi thoảng tôi còn nhận được những là thư thăm hỏi ,còn nhận cái gật đầu chào trên quãng đường đông đúc người qua .

 

Tháng mười một … tôi còn nợ nhiều điều từ một tình yêu … đã cũ !

..................................................................


Blog Entry Tháng 11 ..nhớ thầy dạy cũ. Nov 1, '08 5:25 PM
for everyone

Tháng 11
Con chim sẻ nhảy ở sân trường
Lũ trẻ nhảy ở hành lang lớp học
Nỗi nhớ nhảy ở những tờ lịch mỏng
Và ở giữa bài vừa giảng sáng hôm nay

Tháng 11 – vẫn rực niềm mê say
Vẫn có những cảm xúc giật mình giữa bài giáo án.
Con vừa giảng lại bài thầy đã giảng .
Có chút nhớ nào trong bài học ngày xưa

Bài học có tiếng võng đưa
Có vầng trăng thu mỏng
Có cánh diều chao nghiêng gọi nắng
Có dòng sông xao xác dáng mẹ gầy
Có chú dế ngủ say
Giữa đồng hoa trắng nở

Những bài học… bỗng thành hoa rực rỡ
Giữa lòng bao trò nhỏ thầy ơi !
Chúng con bước vào đời..
Mang theo lời thầy dạy
Bạn bè con…có đứa không trở lại
Đứa vào đời vấp váp , bôn ba
Vẫn nhớ bài học hoa
Nhớ ngôi trường năm cũ
Ngôi trường nép bên cánh rừng lộng gió
Tuổi thơ con … chạy dọc những con đường .


Tháng 11
Con chim sẻ nhảy ở sân trường
Lũ trẻ nhảy ở hành lang lớp học
Nỗi nhớ nhảy ở những tờ lịch mỏng
Và ở giữa lòng bài học cũ thầy ơi !!!

(Kính tặng thầy Phạm Văn Hòe và bạn bè ở ngôi trường tiểu học ngày xưa)


6 nhận xét:

  1. Gió post một entry rất cũ ở đây như một bông hoa cho nỗi nhớ
    - về những người thầy .
    - về một phần đời mình đã đi qua với bao yêu thương trăn trở
    ..như những bông hoa trao tặng cho những người bạn , những người đồng nghiệp đã từng yêu người và yêu nghề , đã từng trở trăn với nghiệp dĩ ...

    Trả lờiXóa
  2. Thật là thích khi đúng ngày 20/11, GNVK có một entry thế này, một tình yêu đã... cũ nhưng vẫn nặng lòng mãi Gió ơi!

    Trả lờiXóa
  3. Cám ơn tin nhắn dễ thương của chị ...Gió cũng định sẽ post bài này vào nhà VK đúng ngày nhưng đúng là bận quá , học trò cũ , đồng nghiệp ghé nhà thế là post hơi muộn ..

    Một ngọn nến nhỏ cho nghề ta cho tình yêu ta đã chọn chị GM nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  4. Một ngọn nến nhỏ nhưng đã thắp sáng một niềm tin lớn, một tấm lòng bao la rộng mở, đó là tình của những người thầy, luôn tồn tại trong chúng ta, với nhiều người khác thì, phải đợi đến ngày 20-11 mới được nhắc nhớ!

    Trả lờiXóa
  5. Đúng đấy chị ..cám ơn cái thời ta đi học chị nhỉ ? Cám ơn những bài học hoa của những người thầy đã theo ta suốt quãng đường đời có thành công có vấp váp ...Nên chẳng cần có ngày 20.11 ..vẫn có bao người thầy đã được vinh danh trong nỗi nhớ của bao thế hệ học trò .

    Trả lờiXóa